Thứ Năm, 14/3/2013 21:30'(GMT+7)

Google Reader đóng cửa vì RSS lỗi thời

Dịch vụ được yêu thích này của Google sẽ bị khai tử sau 8 năm hoạt động, do kênh RSS ngày càng ít được sử dụng.
Trong thông cáo mới phát đi, Google cho biết hãng khai trương Google Reader từ năm 2005 với mục đích giúp người dùng "tìm kiếm và theo dõi các website yêu thích" dễ dàng hơn. Tuy dịch vụ này có khá nhiều người dùng trung thành nhưng theo thời gian, tỷ lệ người dùng vẫn ngày một đi xuống. Vì vậy, kể từ ngày 1/7 tới, "Google Reader sẽ chính thức nghỉ hưu".

Về bản chất, Google Reader là một dịch vụ cho phép người dùng đăng ký theo dõi và đọc tất cả các thông tin mới nhất từ các website nội dung (không phân biệt thể loại), theo một format khá giống với hộp thư email. Với những ai quan tâm tới thông tin thì đây chính là cách thức phổ biến nhất để họ có thể theo dõi, cập nhật một số lượng lớn các website tin tức, trang blog, v...v.... từ một đầu mối duy nhất. Đây cũng là sự thử nghiệm đầu tiên của Google trong lĩnh vực mạng xã hội nhờ tính năng chia sẻ mạnh.

Tuy nhiên, việc tổng hợp tin tức thông qua kênh RSS chưa bao giờ phát triển tới quy mô mà những sản phẩm lõi khác của Google như tìm kiếm, bản đồ số, Android và YouTube đạt được. Facebook, Twitter và nhiều mạng xã hội non trẻ ra đời đã chứng tỏ chúng phù hợp hơn với khả năng chia sẻ, đọc link của người dùng đại chúng. RSS trở thành nền tảng của những ứng dụng đồ họa cao như Flipboard, Zite hay Currents, khiến cho Reader trở nên lạc hậu, tẻ nhạt. Và khi Google ra mắt mạng xã hội ảo riêng Google + thì nhiều người dự đoán, số ngày còn lại của Reader bắt đầu 'đếm ngược".

Mặc dù gia nhập danh sách buồn của những sản phẩm bị khai tử, song Google khẳng định ý tưởng của Reader vẫn hiện diện. Google Currents cũng cho phép người dùng tìm kiếm và đăng ký theo dõi các website, các feeds tin tức rồi xem tất cả nội dung tại một cửa sổ duy nhất. Tương tự, Google + cũng cho phép người dùng vừa cập nhật tin tức thời sự, vừa theo dõi hoạt động của bạn bè.

Hơn nữa, nếu vẫn mặn mà với việc theo dõi tin tức tổng hợp, người dùng vẫn còn nhiều lựa chọn thay thế khác: chúng không chỉ là những ứng dụng viết riêng cho smartphone hay máy tính bảng, mà còn được thiết kế cho cả trình duyệt web thông thường. Lấy thí dụ, Apple đã chọn một trong những tính năng hữu dụng nhất của Web feed để biến nó thành lựa chọn xem "chuẩn" (Reader) của trình duyệt Safari. Mozilla cũng có tính năng tương tự trong phiên bản di động của trình duyệt Firefox.

Y Lam (Theo CNET)

Các tin khác